MÔ HÌNH 3C TRONG MARKETING

 20-04-2021
Thuật ngữ mô hình 3C chắc hẳn đã không còn xa lạ với những marketer chuyên nghiệp bởi mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về mọi sự việc có thể xảy ra trong toàn bộ chiến lược marketing. Tìm hiểu mô hình 3C trong marketing thông qua bài viết sau đây. Cùng xem ngay!

1. Mô hình 3C là gì?

Mô hình 3C được biết đến là một mô hình hiệu quả được phát triển bởi nhà chiến lược hàng đầu thế giới Kenichi Ohmae. Theo đó, mô hình này sẽ chỉ ra những yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo nếu muốn thành công. 

3 yếu tố cấu thành nên 3C được định nghĩa như sau:

  • Chữ C đầu tiên: Customers (Khách hàng)

Câu “Khách hàng là thượng đế” đã làm chúng ta đủ để hiểu khách hàng có tầm quan trọng như thế nào đối với tất cả các doanh nghiệp. Thực tế đã cho thấy rằng không thể có doanh nghiệp nào tồn tại và phát triển khi không có khách hàng. Vì vậy, mọi chiến lược mà doanh nghiệp đề ra đều phải đem lại lợi ích cho khách hàng để từ đó doanh nghiệp sẽ tăng trưởng doanh thu vượt trội đồng thời doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đem lại tiếng vang, thu hút đầu tư dễ dàng hơn.

Một số vấn đề cần giải quyết khi hoạch định chiến lược phát triển cho yếu tố khách hàng:

+ Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là những ai?

+ Làm thế nào để xác định được khách hàng tiềm năng?

+ Họ có những vấn đề hay mong muốn gì cần được giải quyết?

+ Doanh nghiệp của bạn có những sản phẩm/ dịch vụ nào có thể đáp ứng cho họ?

+ Khách hàng mục tiêu của bạn ở địa điểm nào? 

+ Khách hàng ở độ tuổi nào, có sở thích, hành vi mua hàng ra sao?

Càng hiểu rõ về khách hàng, khả năng thành công của doanh nghiệp bạn sẽ trở nên lớn hơn. Hãy luôn bán những thứ mà khách hàng của bạn cần, mong muốn là mục tiêu được đặt lên hàng đầu trong thời buổi kinh tế hiện nay.

Tiếp sau đó, ta có thể sử dụng 3 giải pháp tiếp cận họ như sau:

+ Phân khúc khách hàng theo mục tiêu: mỗi nhóm khách hàng sẽ có mục tiêu sử dụng sản phẩm khác nhau. Vì vậy doanh nghiệp có thể đưa ra những cách tiếp cận phù hợp. Nên nghiên cứu kỹ hành vi của từng nhóm đối tượng để đưa ra những chiến lược đúng đắn nhất.

+ Phân khúc khách hàng theo mức độ phủ sóng

Trong phương pháp này, các nhà chiến lược cần có những giải pháp để tối ưu chi phí tối đa, đảm bảo đa dạng hóa việc truyền thông quảng cáo để sản phẩm có độ phủ sóng bao phủ khắp thị trường. 

+ Tái phân khúc lại thị trường

Thị trường ngày càng khốc liệt dẫn đến việc phân khúc thị trường ngày càng rõ ràng. Tuy nhiên, thói quen của người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi và sẽ phát sinh những nhu cầu mới. Lúc này, doanh nghiệp nên tái phân khúc lại thị trường, tìm hiểu những nhu cầu mới của nhóm khách hàng để đưa ra những lợi thế tốt nhất cho doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.

  • Chữ C thứ 2: Competitors (Đối thủ cạnh tranh)

“Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng” - đây là câu nói chính xác về tầm quan trọng của vấn đề hiểu được đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình. Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp có bán những mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ, tập đối tượng khách hàng mục tiêu giống nhau. 

Lúc này, nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo đó là nghiên cứu đối thủ của mình xem họ có những điểm mạnh, điểm yếu nào để doanh nghiệp mình có thể đưa ra các giải pháp nhằm tạo nên sự khác biệt, tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của bạn cần trả lời được những câu hỏi sau để xác định đối thủ cạnh tranh:

+ Là ai? Họ đang bán, phân phối những sản phẩm nào?

+ Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?

+ Họ có những lợi thế gì?

+ Có thể phân tích được chiến lược marketing của họ được không?

+ Họ có đông nhân lực hay không?

+ Các kênh truyền thông của họ như thế nào?

Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh nghiệp đối thủ, thị trường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tạo nên được những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất nhằm phát huy tối đa thế mạnh của doanh nghiệp mình để bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ nhất có thể.

  • Chữ C cuối cùng: Corporation (Doanh nghiệp)

Bên cạnh việc tìm hiểu về đối thủ, các doanh nghiệp cần hiểu rõ chính mình trên các yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức. Doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp SWOT để xác định điều này cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể tham khảo cách tiếp cận nghiên cứu về doanh nghiệp của Ohmae như sau:

+ Tìm hiểu, chọn lọc, trình tự: 

Doanh nghiệp thành công không nhất thiết phải xuất sắc, hoàn hảo trong mọi lĩnh vực mà là doanh nghiệp phát huy tốt nhất những điểm mạnh của mình để cạnh tranh tốt nhất. 

+ Hoạt động, chi phí, hiệu quả

Doanh nghiệp nên có những chiến lược kinh doanh hiệu quả, cắt giảm những chi phí không cần thiết, tập trung vào phát triển những ngành hàng đem lại lợi nhuận tốt nhất. Cần một hệ thống đánh giá và phân tích, báo cáo cụ thể để chủ doanh nghiệp có thể quản lý, điều chỉnh doanh nghiệp một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.

 

2. Tầm quan trọng của mô hình 3C trong marketing

Sở dĩ các doanh nghiệp nên sử dụng mô hình 3C trong marketing bởi:

- Mô hình này sẽ đánh giá được thực tiễn khách quan để có thể lập một kế hoạch kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu.

- Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong việc đào sâu insight của khách hàng nhằm tạo ra chiến lược, nội dung quảng cáo, kênh truyền thông thích hợp …

- Phân tích sâu mọi khía cạnh, mọi mặt giúp doanh nghiệp biết mình, biết ta, xử lý tình huống phát sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm tối đa chi phí.

 

Để hỗ trợ tốt nhất cho mô hình 3C trong marketing, các doanh nghiệp nên lựa chọn một phần mềm quản lý, lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

EZMAX - phần mềm lập kế hoạch kinh doanh tốt nhất hiện nay với những chức năng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mục tiêu, theo dõi tiến độ công việc, thúc đẩy nhân viên thực hiện công việc một cách hiệu quả và chi tiết. Chủ doanh nghiệp sẽ quản lý, bao quát mọi công việc một cách dễ dàng nhất, hỗ trợ tăng trưởng doanh thu một cách tối đa.

Mong rằng bài viết về mô hình 3C trong marketing đã giúp các doanh nghiệp có thêm những thông tin hữu ích cho chiến lược quảng cáo, truyền thông của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể để lại bình luận để được giải đáp miễn phí một cách sớm nhất!

Các tin liên quan

  • Được tin dùng bởi:
  • Được tin dùng bởi Diana
  • Được tin dùng bởi Apatit
  • Được tin dùng bởi Vina control
  • Được tin dùng bởi AutoHaus
  • Được tin dùng bởi Cuốn N Roll
  • Được tin dùng bởi Vijalink
  • Được tin dùng bởi Kiteland
  • Được tin dùng bởi Daiwahouse
  • Được tin dùng bởi Xây dựng Sơn Hà
  • Được tin dùng bởi Dầu khí đông á
  • Được tin dùng bởi Quà tặng thành đông

Các chiến lược marketing

Các giải pháp bán hàng

Thông tin liên hệ

Hà Nội[Xem bản đồ]

Tầng 6, Tòa nhà CT1, Số 536A Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hải phòng[Xem bản đồ]

P 801, Tòa nhà MB Hải Phòng, Đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng

Tổng đài hỗ trợ

02432018959

024 3201 8959

info@itechpro.vn