Phần mềm quản trị doanh nghiệp

5 HỒI CHUÔNG BẠN SẼ NGHE THẤY KHI SỬ DỤNG CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG KPI
13/12/2016 9:44:25 SA

         Có một câu ngạn ngữ như thế này: “Bạn chỉ có thể quản lý những gì bạn có thể đo lường” Thực tế nhiều người vẫn còn rất mơ hồ vè việc sử dụng KPI. Ngay cả những nhà quản lý tài ba nhất cũng thấy khó khăn khi phải rút ra một sự cân bằng giữa việc lo đủ thứ để duy trì hoạt động kinh doanh.

 

5 hồi chuông bạn sẽ nghe thấy khi sử dụng Chỉ số đo lường KPI

 

           Trong nhiều năm quan sát và tư vấn kinh nghiệm cho các đơn vị công lẫn tư nhân, một chuyên gia cho biết chỉ số KPI luôn là một phần cốt lõi của bất kỳ dự án phát triển chiến lược nào.

            Nếu lựa chọn đúng, KPI có thể giúp các nhà quản lý đảm bảo các mục tiêu và các sáng kiến chiến lược của họ tiến triển theo đúng hướng và quyết định được các chiến dịch đúng đắn. KPI nên có một cách thức thực hiện rõ ràng về biện pháp và cả công thức. KPI nên có chủ quản lý rõ ràng và tài liệu thích hợp cho việc sử dụng.

            Chủ sở hữu KPI phải là cá nhân, biết tất cả mọi thứ về KPI để có thể đạt được những thành công cũng như chịu trách nhiệm trước những thất bại nếu không may xảy ra. Tuy nhiên, một số kinh nghiệm cho thấy rằng có 5 hồi chuông cảnh báo chúng ta khi ban sử dụng KPI:

1. Nguồn dữ liệu? Nguồn dữ liệu sẽ có những điều gì?

  • Để đưa ra một quyết định giúp tổ chức đạt được mục tiêu, KPI cần phải đáng tin cậy.

2. Hạnh phúc sẽ đem lại những khảo sát có giá trị, hãy khảo sát trong vài tháng và nhận về nhiều tiền hơn.

  • Nếu kết quả KPI không có sẵn theo yêu cầu hoặc trong thời gian giới hạn phải đưa ra quyết định nhanh chóng thì kết quả sẽ trở nên lỗi thời.
  • Ví dụ, một số tổ chức tiếp tục chi tiêu hàng ngàn đô la cho các cuộc khảo sát sự hài lòng của khách hàng, các tài liệu liên quan đến việc khảo sát này phải mất hàng tháng để thiết kế, phân tích và báo cáo. Bởi thời gian dữ liệu đã có thể được sử dụng, khách hàng đã có thể chuyển đi chỗ khác.
  • Những khi đó, sự có sẵn của công nghệ và cách thức tương tác với khách hàng sẽ cho phép các doanh nghiệp gần như có câu trả lời gần như ngay lập tức về mức độ dịch vụ.

3. Nếu kết quả không tốt, đừng đổ lỗi cho những người chủ KPI, mà hãy đổ lỗi cho chính những KPI kìa!

  • Các KPI sai sẽ khiến hành vi của các chủ sở hữu KPI trở nên sai trái.
  • Thay vì quá tập trung vào một KPI, hãy tạo ra một KPI nữa để tập trung vào vai trò nhận thức của cán bộ để họ có thể biết được những vấn đề đang xảy ra.
  • KPI thứ hai này có thể đo lường sự thành công của cán bộ trong việc giáo dục nhân viên trong quá trình đưa doanh nghiệp tới thành công.

4. Hãy tạo một cuộc họp để tôi có thể giải thích kỹ càng KPI cho bạn

  • Nếu công cụ KPI này quá phức tạp hoặc không thể triển khai, nó sẽ đem lại hiệu quả tiêu cực.  KHông phải ai cũng hiểu được hết ý nghĩa của KPI.
  • KPI đòi hỏi thời gian và tiền bạc để đo lường, những người sử dụng cần nỗ lực hơn nữa để tính toán, sử dụng và điều chỉnh.
  • Ngoài ra, sử dụng tiêu chuẩn công nghiệp sẽ khiến người quản lý có thể dễ dàng sử dụng KPI hơn để cạnh tranh với các đối thủ khác.

5. Làm thế nào kết quả KPI của chúng tôi có thể nói rằng chúng ta đang làm tốt, trong khi trên thực tế tình trạng đang rất khủng khiếp?

  • Thực tế việc sử dụng các chỉ số KPI thiên về nghệ thuật hơn là khoa học.
  • Mặc dù 5 hồi chuông đã được rung lên nhưng vẫn có những vấn đề khác tồn đọng, vì vậy bạn phải học hỏi từ những sai lầm và phát triển ngày càng tốt hơn.

Các tin khác

© 2011 Copyright by iTechPro. All rights Reserved