Rất nhiều các doanh nghiệp trên thị trường đã ý thức được việc sử dụng phần mềm CRM tuy nhiên vẫn không đạt được những hiệu quả như mong muốn. Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng này và một trong những lý do cần được đề cập đến đó là phần mềm không phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Vậy trước khi lựa chọn một phần mềm cho doanh nghiệp thì cần phải thực hiện những bước như thế nào? Phải làm sao để có những lựa chọn đúng đắn nhất bởi mỗi lần thay đổi sẽ là một lần thất thoát cho doanh nghiệp. Ta có thể tìm hiểu qua 5 bước để giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm CRM qua bài viết sau đây!
Phần mềm CRM phù hợp là phần mềm nằm trong định hướng mục tiêu, chiến lược và tình trạng của công ty. Nếu không lựa chọn được một phần mềm phù hợp, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí bỏ ra cho một chiến dịch sử dụng phần mềm. Hơn nữa, đó còn là khả năng mất đi những khách hàng tiềm năng, xa hơn đó là doanh thu của cả doanh nghiệp đang vận hành.
Một số bước để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm CRM tốt nhất như sau:
1. Thành lập đội ngũ tuyển chọn
Lựa chọn phần mềm CRM sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của cả doanh nghiệp. Đây không phải là một quá trình đơn giản. Phần mềm phải đáp ứng được đủ những nhu cầu và phù hợp với chính những người trực tiếp sẽ sử dụng phần mềm đó. Bạn sẽ không thể làm việc này một mình ngay cả khi bạn là chủ bởi có thể bạn sẽ chưa trải nghiệm trực tiếp.
Hãy thành lập đội có tất cả thành viên ở các bộ phận để họ có thể tự mình đưa ra các tiêu chí, ý kiến đánh giá và khách quan nhất. Họ là người sử dụng nên chính họ sẽ là những người có lựa chọn tốt nhất cho công ty.
2. Xác định mục tiêu
Ở đây là chính là xác định các yêu cầu chính để các hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra đúng hướng nhất. Rất nhiều doanh nghiệp mong muốn phần mềm CRM có thể giải quyết được hết tất cả mọi thứ nhưng thực tế rằng đây chỉ là công cụ để hỗ trợ mọi hoạt động của doanh nghiệp diễn ra đúng như kế hoạch. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần xác định những yêu cầu cụ thể của mình khi đặt ra với phần mềm. Tiếp theo sẽ có kế hoạch tìm hiểu và phát triển phần mềm CRM phù hợp nhất với yêu cầu đề ra.
3. Đưa ra ngân sách cần thiết để triển khai
Để lựa chọn một phần mềm CRM phù hợp, doanh nghiệp cần dự trù một nguồn ngân sách nhất định. Quyết định lựa chọn phần mềm cần đảm bảo tiêu chí phù hợp, không nhất thiết là phải quá đắt bởi chỉ có sự phù hợp mới đem đến hiệu quả cũng như tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp tốt nhất.
Khoanh vùng lại chi phí bỏ ra sẽ giúp doanh nghiệp có những lựa chọn đúng đắn nhất cho phần mềm CRM mà mình đang hướng tới.
4. Lập danh sách phần mềm và nghe những lời giới thiệu của nhà cung cấp
Danh sách rút gọn của phần mềm thông thường sẽ có ít nhất từ 3 phần mềm. Xem xét từng đặc điểm về mọi mặt của doanh nghiệp để có thể bắt đầu nghe những lời giới thiệu từ nhà cung cấp phần mềm CRM để có những cái nhìn tổng quát nhất về những tính năng, tiện ích, cách thức vận hành, chi phí, nhân sự.
Doanh nghiệp của bạn cần ghi đầy đủ và chi tiết ra, sẵn sàng đặt tất cả các câu hỏi về thắc mắc với phần mềm để có những cân nhắc trong việc lựa chọn phần mềm tốt nhất.
5. Đưa ra lựa chọn cuối cùng
Sau khi đã trải qua các bước kể trên, cần có một cuộc họp cuối cùng để chốt lại những yêu cầu và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp. Một số tiêu chí có thể dựa vào như sau:
- Phần mềm có phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp không?
- Có dễ dùng không?
- Ngân sách như thế nào? Đến lúc nào thì cần gia hạn?
- Những tính năng nâng cao có cần trả phí hay không?
- Được hỗ trợ trong quá trình sử dụng hay không?
- Có cơ chế backup định kỳ hay không?
- Nhân viên đánh giá như thế nào về phần mềm này?
- Có dễ sử dụng hay không?
Tổng hợp từ tất cả các tiêu chí trên, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn phần mềm CRM tốt nhất cho doanh nghiệp mình.
Mong rằng bài viết có ích với các bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên lạc theo hotline 02432018959 để được tư vấn nhanh nhất nhé! Chúc doanh nghiệp của các bạn luôn thành công!