Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến trải nghiệm khách hàng bởi chỉ khi khách hàng cảm thấy hài lòng, có những phản ứng tích cực thì điều đó đồng nghĩa với doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng, phát triển bền vững. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thấu hiểu trải nghiệm khách hàng là gì? Cùng tìm hiểu bài viết sau để đi tìm câu trả lời cũng như hiểu hơn về khái niệm này đóng vai trò quan trọng thế nào trong việc phát triển doanh nghiệp.
1. Trải nghiệm khách hàng là gì?
Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) là tổng hợp cảm nhận, quá trình trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua hoặc tiếp xúc với một sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Khoảng thời gian để trải nghiệm khách hàng thường không ngắn mà là cả một quá trình từ lúc khách hàng bắt đầu biết đến sản phẩm của doanh nghiệp đến lúc mua hàng và ngay cả khoảng thời gian sau đó.
Một cách dễ hiểu thì đây là kết quả của quá trình tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Là hành trình của khách hàng, các lần tương tác của khách hàng với doanh nghiệp để đưa ra những ý kiến, nhận xét…
Trải nghiệm khách hàng là những trải nghiệm mang tính chất cá nhân và có thể mang tính tích cực hoặc tiêu cực tùy vào từng khách hàng. Vì vậy, việc ghi nhận lại các trải nghiệm của khách hàng để phân tích, đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp là điều hoàn toàn cần thiết, thậm chí có vai trò quan trọng trong quá trình giúp doanh nghiệp phát triển vượt bậc.
2. Vai trò của trải nghiệm khách hàng với doanh nghiệp
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu chú trọng đến trải nghiệm khách hàng và coi đây là một trong những quá trình quan trọng của việc phát triển sản phẩm/ dịch vụ. Cụ thể một số lợi ích của quá trình trải nghiệm khách hàng có thể đến như sau:
Khách hàng trở nên tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp
Chỉ khi khách hàng có những trải nghiệm tích cực với doanh nghiệp thì lúc này họ sẽ tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp. Họ sẵn sàng ủng hộ doanh nghiệp của bạn trong một khoảng thời gian dài. Hơn nữa với những khách hàng trung thành của doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn cho những người khác. Đây chính là tiền đề để doanh nghiệp phát triển rực rỡ nhất.
Giúp doanh nghiệp tăng doanh thu
Khách hàng chính là nền móng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường hay không sẽ phụ thuộc vào số khách hàng mà doanh nghiệp có được. Lúc này, cảm xúc của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ. Khi được phục vụ chu đáo, nhiệt tình, khách hàng sẽ sẵn sàng mua rất nhiều sản phẩm của doanh nghiệp.
Các khách hàng cũ tiếp tục giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cho những người thân quen. Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng tốt chính là lợi thể nổi bật để khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với các doanh nghiệp khác.
Tạo ra điểm khác biệt, củng cố lợi thế cạnh tranh
Với trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ có những điểm khác biệt, lợi thế nhất định trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. Thực tế đã cho thấy rằng, có hơn 50% số lượng khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ nếu doanh nghiệp của bạn không đáp ứng được những mong muốn, yêu cầu của họ hoặc trải nghiệm khách hàng của họ không được tốt.
Một trong những cách tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả nhất đó chính là sử dụng phần mềm để quản lý hiệu quả nhất, tăng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Phần mềm EZMAX CRM là phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay và giúp tăng trải nghiệm của họ rất nhiều trong quá trình mua hàng. Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm EZMAX CRM để giúp doanh nghiệp phát triển tốt nhất. Còn doanh nghiệp của bạn thì sao?
Hy vọng rằng bài viết có ích đối với các bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ đến hotline để được tư vấn và giải đáp miễn phí!