Khi một doanh nghiệp muốn phát triển và thành công, việc giữ chân khách hàng là một yếu tố rất quan trọng. Không chỉ giúp duy trì doanh số bán hàng ổn định, mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Dưới đây là 7 cách giữ chân khách hàng hiệu quả mà mọi doanh nghiệp nên xem xét:
1. Tăng trải nghiệm khách hàng
Quan tâm đến trải nghiệm khách hàng là cách giữ chân khách hàng hiệu quả hàng đầu cho doanh nghiệp. Từ trải nghiệm ban đầu hay ấn tượng đầu tiên mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng đến trải nghiệm trong suốt quá trình tìm hiểu, mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc sau mua…
Nếu doanh nghiệp chú trọng đến những điều này có thể giúp gia tăng mức độ hài lòng và ấn tượng tốt của khách hàng. Đây chính là đòn bẩy để khách hàng có thể tiếp tục quay trở lại với doanh nghiệp và trở thành khách hàng trung thành, khách hàng thân thiết. Đồng thời hạn chế tối đa tình trạng khách rời bỏ trong tương lai.
2. Lưu giữ thông tin khách hàng
Việc nắm bắt một thông tin khách hàng một cách chi tiết và thông minh thực sự là vũ khí lợi hại đối với một người bán hàng hay lớn hơn là đối với một doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do mà lưu giữ thông tin khách hàng trở thành chiến lược giữ chân khách hàng đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến.
Vậy bạn cần lưu giữ những thông tin gì và cần làm gì để lưu giữ được những thông tin này? Một số gợi ý giúp bạn có thể hiểu hơn về chiến lược này.
Việc lưu giữ thông tin khách hàng nên tùy thuộc vào từng lĩnh vực, nhưng cơ bản một số thông tin bạn sẽ cần từ khách hàng như nhân khẩu, thói quen mua sắm,… Từ đó bạn có thể triển khai các chương trình khuyến mãi hay ưu đãi sinh nhật ngày lễ phù hợp với từng khách hàng.
.png)
Lưu giữ thông tin khách hàng
3. Xây dựng chương trình tích lũy điểm
Một giải pháp được rất nhiều chủ doanh nghiệp, các shop, cửa hàng ăn uống sử dụng đó là chiến lược chương trình tích lũy điểm. Bằng việc sử dụng chương trình tích lũy điểm bạn không chỉ khai thác được thông tin từ khách hàng mà đây cũng là phương pháp marketing giúp bạn biến khách hàng thành khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, khi xây dựng chương trình tích lũy điểm một lưu ý mà bạn không thể bỏ qua đó là vấn đề bảo mật thông tin và tính tiện dụng. Có vẻ như các thẻ tích điểm đã trở nên vướng víu với khách hàng, người dùng ngày nay đang hướng tới sử dụng những nền tảng tích điểm tiện lợi và nhanh chóng hơn bằng App.
Nếu như đến đây bạn muốn hiểu rõ hơn về giải pháp này, bạn có thể liên hệ ngay với giải pháp phần mềm Ezmax, đây là một công nghệ hiện đại giúp bạn tối ưu việc chăm sóc khách hàng dựa trên công nghệ hiện đại.
Bạn có thể tối ưu hóa các tính năng tùy theo nhu cầu cũng như mục tiêu khách hàng của doanh nghiệp bạn. Đặc biệt, giải pháp này vô cùng tiện lợi, chi phí triển khai không quá cao.
4. Cá nhân hóa nhu cầu khách hàng, tạo sự phấn khích cho khách hàng
Ngày nay, khách hàng ngày càng mong đợi những trải nghiệm được cá nhân hóa từ doanh nghiệp và đó cũng là cách giữ chân khách hàng bằng CRM thứ hai mà doanh nghiệp cần lưu ý. Khi khách hàng nhận được những trải nghiệm cá nhân hóa, họ sẽ có những trải nghiệm tích cực hơn với sản phẩm – dịch vụ – thương hiệu, dễ chốt đơn hàng hơn. Điều này sẽ góp phần làm tăng trưởng doanh số bán hàng, doanh thu của sản phẩm – dịch vụ cũng như nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp triển khai CRM, chúng ta có thể lưu trữ nhiều thông tin – dữ liệu của khách hàng tốt và đa dạng hơn, chẳng hạn như chi tiết về sở thích, hành vi hay những tương tác của khách hàng. Doanh nghiệp có thể tích hợp những thông tin – dữ liệu này với các hệ thống Marketing khác để tiếp tục tiến hành tự động hóa và cá nhân hóa thông tin liên lạc với khách hàng của mình.
Đặc biệt để giữ chân khách hàng hiệu quả cần tạo sự phấn khích cho khách hàng. Một khách hàng cảm thấy tuyệt vời, hạnh phúc với những dịch vụ, sản phẩm bạn mang lại sẽ là điều kiện chủ chốt khiến họ quyết định quay lại với doanh nghiệp bạn lần sau hay không. Với mỗi ngành nghề sẽ có cách để gây phấn khích khách hàng khác nhau, đó có thể là tặng quà, đó có thể là voucher khuyến mãi bất ngờ, đó có thể là lời chúc ngày sinh nhật, ngày lễ.
Đôi khi chỉ là một món quà nhỏ như một bưu thiếp chúc mừng sinh nhật, một phiếu giảm giá cho lần mua hàng tới…nhưng cũng đủ làm khách hàng của bạn hài lòng và tiếp tục mua hàng từ bạn. Cái gì ngạc nhiên thì nhớ lâu.
.png)
Cá nhân hóa nhu cầu khách hàng
5. Lắng nghe nhu cầu của khách hàng
Luôn lắng nghe những băn khoăn, thắc mắc của khách hàng và giúp họ đưa ra giải pháp xử lý phù hợp là cách giúp doanh nghiệp xây dựng thiện cảm, niềm tin vững chắc nơi khách hàng. Điều này khiến cho khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và an tâm hơn khi mọi vấn đề được giải đáp và tháo gỡ nhanh chóng. Từ đó, họ có thể tiếp tục tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lâu dài.
6. Thiết lập hệ thống chăm sóc sau bán hàng chu đáo, thu thập phản hồi của khách.
hiều khách hàng không lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không phải do đi vì thu hút bởi đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp hay vì thất vọng với sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp, mà là vì khách hàng nghĩ rằng doanh nghiệp thờ ơ, không quan tâm những phản hồi của họ.
Chính vì lẽ đó, CRM đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ghi lại, lưu trữ và tổng hợp toàn bộ phản hồi của khách hàng về sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của chúng ta. Từ chính những phản hồi được tổng hợp cẩn thận này, doanh nghiệp có thể chăm sóc và tương tác với khách hàng của mình tốt hơn, đồng thời, xây dựng được những chiến lược quản lý mối quan hệ khách hàng trong tương lai dài hạn.
7. Hỗ trợ khách hàng trên đa nền tảng
Một cách khác giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả, đó là hỗ trợ khách hàng trên mọi nền tảng, mọi kênh khác nhau giúp họ có thể dễ dàng được cung cấp, giải đáp các thông tin thắc mắc khi cần thiết. Và đặc biệt là thuận lợi hơn khi mua hàng dù họ không dùng một trong bất kỳ kênh nào thì vẫn có kênh khác hỗ trợ. Thêm nữa, triển khai hoạt động đa kênh còn giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới để gia tăng cơ hội bán hàng.
Trên đây là tổng hợp một số cách giúp giữ chân khách hàng hiệu quả. Hy vọng thông qua việc áp dụng các cách này, doanh nghiệp sẽ ngày càng mở rộng được tệp khách hàng thân thiết của mình và ngày càng phát triển.