Đối với một marketer chuyên nghiệp thì sự sáng tạo và cập nhật được xu hướng là điều vô cùng cần thiết. Một marketer nắm bắt được thị trường sẽ đem đến những thành công vang dội cho doanh nghiệp. Và để hỗ trợ cho những marketer này hoàn thành xuất sắc những chiến lược đề ra thì doanh nghiệp nên áp dụng mô hình 4P trong marketing. Cụ thể những bước cần để phát triển 4P có thể được kể đến như sau:
1. Xác định ưu điểm riêng biệt của sản phẩm
Đặc điểm nổi bật của sản phẩm (hay còn được biết đến là USP) là những giá trị riêng mà chỉ riêng sản phẩm của bạn có được. Đây được xem như là điểm khác biệt tạo nên giá trị thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
Để xác định được lợi điểm bán hàng độc nhất này, doanh nghiệp của bạn cần tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Chỉ khi giải quyết được vấn đề này, sản phẩm của bạn mới được khách hàng đón nhận, từ đó doanh thu của doanh nghiệp mới được gia tăng.
2. Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Khách hàng là người sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Không nói quá khi nói rằng nếu không có khách hàng thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại trên thị trường. Vì vậy, việc thấu hiểu khách hàng là điều luôn được đặt lên hàng đầu.
Xác định khách hàng của bạn mong muốn điều gì thông qua những câu hỏi sau:
+ Họ có nhu cầu gì?
+ Họ có những vấn đề/ nỗi đau nào cần được giải quyết?
+ Ai sẽ là đối tượng mua sản phẩm ? Ai là đối tượng sử dụng sản phẩm đó ?
Hiểu được nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng đưa ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng khiến sức mua trở nên tăng cao, từ đó doanh nghiệp sẽ tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn.
3. Hiểu rõ đối thủ
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” - đó là điều quan trọng. Tìm hiểu đối thủ để nắm được các thông tin như chi phí, lợi ích đi kèm, bảo hành, chế độ giao hàng, ưu đãi đặc biệt… để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh của riêng doanh nghiệp mình. Tận dụng tối đa các thông tin, hiểu được đối thủ, tự tạo cho mình những điểm riêng biệt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công.
Cần đưa ra một mức chi phí hợp lý, thực tế, phù hợp với người tiêu dùng bởi dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu nhưng quá đắt sẽ khiến khách hàng có sự lưỡng lự, ưu tiên chọn các sản phẩm của đối thủ khác.
4. Nắm rõ được cách phân phối, địa điểm mua hàng
Đây là bước để thực hiện yếu tố Place trong 4P marketing. Doanh nghiệp của bạn cần tìm hiểu:
- Khách hàng thường mua hàng tại địa điểm nào?
- Khách hàng thích mua hàng trực tiếp hay mua hàng online ?
- Khách hàng thường sử dụng nền tảng social nào để mua hàng ?
Thực tế đã cho thấy rằng khách hàng thường tham khảo thông tin các sản phẩm dựa trên các hình thức phân phối, marketing qua các kênh online như facebook, website, instagram, … nên việc sử dụng những kênh này để tăng số lượng khách hàng tiềm năng là điều rất tuyệt vời. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp của bạn chỉ tập trung cho một địa điểm, khu vực địa lý nhất định thì doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược marketing tập trung riêng cho vùng đó để đạt hiệu quả tốt nhất.
5. Phát triển mạnh mẽ các chiến lược truyền thông
Doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chiến lược quảng cáo, truyền thông (Promotion) để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, đẩy mạnh sức mua của khách hàng hơn.
Có rất nhiều cách thức quảng cáo tuy nhiên đều phải tập trung đến sự sáng tạo, thu hút khách hàng tiềm năng, sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng, giải quyết mọi vấn đề vướng mắc của người tiêu dùng một cách tốt nhất.
6. Thực hiện các yếu tố và kiểm tra
Mỗi yếu tố trong 4P đều đem đến những hiệu quả nhất định trong chiến lược marketing. Tuy nhiên, để 4P giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu vượt bậc, việc kết hợp các yếu tố của 4P là đặc biệt quan trọng. Các yếu tố này đều liên quan mật thiết với nhau nên cần có kế hoạch cụ thể để chúng kết hợp với nhau tạo ra hiệu quả
Sau khi thực hiện các chiến lược đã đề ra, cần có khoảng thời gian đánh giá và xem xét lại toàn bộ quá trình, rút kinh nghiệm cho những chiến lược tiếp theo.
Hy vong bài viết về 6 bước phát triển 4P đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc thực hiện chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Chúc doanh nghiệp của các bạn luôn thành công trên thị trường hiện nay!