Có 6 cấp độ bán hàng. Bạn đang ở cấp độ nào?

 07-02-2024
Trong thời đại kinh doanh ngày nay, việc bán hàng không chỉ là giao tiếp giữa người mua và người bán mà đó còn là nghệ thuật, kỹ năng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 6 cấp độ bán hàng mà chọn đúng cách thì tiền tỷ chảy vào túi là hoàn toàn khả thi.

Cấp độ 1: Năn nỉ khách hàng mua

Đây là cấp độ đầu tiên trong 6 cấp độ bán hàng. Ở cấp độ này bạn không cần có phương pháp hay bất cứ kỹ năng nào.
 
Bạn chỉ việc năn nỉ khách mua hàng và có được doanh số nhờ sự thương yêu và lòng tốt của người mua. Cấp độ này chỉ giúp bạn đạt được chỉ tiêu chứ chưa thể giúp bạn đi xa trên con đường làm nhân viên bán hàng của mình.
 
Ví dụ: Anh ơi, mua giúp em món hàng này với ạ. Cả ngày rồi mà em vẫn chưa bán được cho ai, anh mua giúp em nhé!

Cấp độ 2: Ép khách mua hàng

Cấp độ 2 trong 6 cấp độ bán hàng là ép bán, bạn bắt khách hàng mua bằng mọi cách. Có thể là: hù doạ, tạo áp lực, hối thúc,… Phương pháp này sẽ có hiệu quả với những khách hàng có tâm lý yếu và dễ tin. Tuy nhiên để phát triển lâu dài bạn cần bổ sung thêm nhiều kỹ năng hơn nữa.
 
Ví dụ: Nếu anh/chị/cô bác không mua trong hôm nay thì ngày mai sẽ không còn hàng nữa. Sản phẩm chỉ được bày bán duy nhất hôm nay thôi.

6 cap do ban hang

Cấp độ 3: Dụ dỗ khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ

Với cấp độ 3, bạn cần phải dùng khả năng ăn nói, thuyết phục của mình để dụ dỗ khách hàng. Tuyệt chiêu này trong 6 cấp độ bán hàng sẽ có tác dụng với những người hay mua hàng theo cảm tính, vì những lời mật ngọt của bạn.
 
Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn không được tốt như đã nói có thể làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và gây ra tai tiếng.
 
Ví dụ: Sản phẩm có chất lượng hàng đầu Việt Nam. Giúp mọi người tiết kiệm được chi phí hơn những sản phẩm cùng loại. Nếu hiệu quả không đạt như mong đợi có thể được hoàn tiền 100%.

Cấp độ 4: Bán tính năng, đặc trưng của sản phẩm

Cấp độ tiếp theo trong 6 cấp độ bán hàng là bán các tính năng và đặc trưng của sản phẩm. Bạn sẽ là người tư vấn về các tính năng, thành phần cấu tạo nên một sản phẩm.
Điều này sẽ thuyết phục người mua triệt để nếu họ thực sự đang có nhu cầu mua những sản phẩm có tính năng tương tự. Nhưng sự dài dòng, cùng với n Ví dụ: Macbook Air 2022, với màn hình 13.6 inch, trọng lượng 1.24kg, cùng hiệu năng cực khủng của chip M2.
Những thuật ngữ khó hiểu có thể khiến họ nhàm chán và rời đi.

Cấp độ 5: Bán lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ

Để nâng cấp hơn, cấp độ thứ 5 trong 6 cấp độ bán hàng là bán lợi ích của sản phẩm. Lúc này, bạn cần am hiểu về linh hồn của sản phẩm, bằng cách làm bật lên những lợi ích đặc biệt khiến khách hàng hứng thú và chốt đơn nhanh chóng.

Ví dụ: Xe có hệ thống thắng ABS, giúp chống bó cưng, không làm xe bị quay đầu, lật ngã khi thắng gấp. Đặc biệt, an toàn cho người sử dụng và bảo vệ tính mạng những người trên xe.

Cấp độ 6: Bán hàng nhưng như không bán

Cấp độ đỉnh cao nhất trong 6 cấp độ bán hàng là bán như không bán, quảng cáo như không quảng cáo. Sản phẩm khi được lan tỏa ra thị trường mà ai nghe đến cùng muốn sở hữu. Từ đó giúp cho giá trị sản phẩm được đẩy lên rất nhiều mà bạn không cần mất nhiều thời gian để tư vấn hay tiếp thị nữa.

Ví dụ: Bia Heineken dù cho ở quán vỉa hè, hay các nhà hàng sang trọng đều có mặt mà không cần tiếp thị. Ai cũng muốn uống nó, cũng muốn chai Heineken ở trước mặt cho hoàng tráng.

Trên con đường kinh doanh, việc hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và khách hàng là chìa khóa quan trọng. Từ việc nắm bắt cảm xúc của người mua đến việc truyền đạt lợi ích thực sự của sản phẩm, mỗi cấp độ của quá trình bán hàng đều mang đến những bài học quý giá về sự giao tiếp, lòng tin và giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại. Bằng sự sáng tạo và hiểu biết, chúng ta có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người thông qua việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ và ý nghĩa.
 


Các tin liên quan

    • Được tin dùng bởi:
    • Được tin dùng bởi Diana
    • Được tin dùng bởi Apatit
    • Được tin dùng bởi Vina control
    • Được tin dùng bởi AutoHaus
    • Được tin dùng bởi Cuốn N Roll
    • Được tin dùng bởi Vijalink
    • Được tin dùng bởi Kiteland
    • Được tin dùng bởi Daiwahouse
    • Được tin dùng bởi Xây dựng Sơn Hà
    • Được tin dùng bởi Dầu khí đông á
    • Được tin dùng bởi Quà tặng thành đông

    Các chiến lược marketing

    Các giải pháp bán hàng

    Thông tin liên hệ

    Hà Nội[Xem bản đồ]

    Tầng 6, Tòa nhà CT1, Số 536A Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

    Hải phòng[Xem bản đồ]

    P 801, Tòa nhà MB Hải Phòng, Đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng

    Tổng đài hỗ trợ

    02432018959

    024 3201 8959

    info@itechpro.vn