Chăm sóc khách hàng là những hoạt động của doanh nghiệp đưa ra nhằm giải quyết các nhu cầu mà khách hàng đặt ra bao gồm việc phục vụ họ theo cách mà họ mong muốn cũng như thực hiện các việc cần thiết để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng, có ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp.
Thực tế đã cho thấy rằng có rất nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến quá trình bán hàng mà không hề để tâm đến việc chăm sóc khách hàng về sau. Có thể ban đầu doanh nghiệp không lường trước được việc này tuy nhiên càng về lâu về dài thì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, và xa hơn là uy tín của cả doanh nghiệp trên thị trường.
Để biết được doanh nghiệp bỏ qua những gì khi không quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng, ta có thể điểm qua những điểm sau đây:
Chăm sóc khách hàng sẽ tạo nên những khách hàng trung thành
Bạn có tin được không khi chi phí bỏ ra để tìm kiếm một khách hàng mới gấp 7 lần so với việc khiến khách hàng cũ tiếp tục quay lại mua sản phẩm của bạn. Từ đó sẽ tạo nên những khách hàng trung thành nhất định cho doanh nghiệp bạn. Doanh nghiệp dễ dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm đến cộng đồng khách hàng trung thành, từ đó những khách hàng này hoàn toàn có thể truyền tải những chương trình này đến cho những người khác giúp doanh nghiệp của bạn có bước tăng trưởng đáng kể về doanh thu.
Khách hàng sẽ luôn cảm thấy được tôn trọng, quan tâm với các dịch vụ tại doanh nghiệp bạn và sẵn sàng rút hầu bao cho những chiến lược của doanh nghiệp bạn. Còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào ?
Chăm sóc khách hàng được xem như một kênh quảng cáo miễn phí
Chăm sóc khách hàng thực sự sẽ tiết kiệm một khoản chi phí kha khá cho doanh nghiệp bạn trong việc thực hiện các chiến lược marketing, quảng cáo. Hơn thế, việc này hết sức hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng đồng thời những vị khách này hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm của bạn đến với những người khác.
Sản phẩm tốt, dịch vụ tuyệt vời thì khả năng bạn quảng cáo được miễn phí sẽ xảy ra và thương hiệu của bạn sẽ ngày càng được khẳng định trên thị trường hiện nay.

Doanh nghiệp sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng không hài lòng của khách hàng
Việc chăm sóc khách hàng ban đầu thực chất là quá trình giải quyết những thắc mắc hay khiếu nại của khách hàng. Đây thường là những phàn nàn của khách hàng hoặc những thứ không vừa ý trong quá trình sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này là điều không thể tránh khỏi trong quá trình vận hành và doanh nghiệp cần có những cách xử lý hợp lý, làm hài lòng khách hàng. Sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu thực sự doanh nghiệp mắc lỗi bởi điều này thực tế sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoàn thiện sản phẩm và trở nên chuyên nghiệp hơn trong tất cả các khâu vận hành của mình.
Giải quyết các nhu cầu, khiếu nại của khách hàng sẽ giúp họ cái nhìn thiện cảm hơn đối với doanh nghiệp của bạn. Thực sự thì chăm sóc khách hàng là một khâu vô cùng quan trọng, không thể xem nhẹ và bỏ qua !
Mọi ý kiến đánh giá của khách hàng đầu có giá trị riêng
Những lời khen, đánh giá tốt hoặc phản hồi tích cực có khả năng nâng cao uy tín cho doanh nghiệp khiến nhiều người biết đến và tìm mua hơn, doanh thu của doanh nghiệp cũng sẽ gia tăng đáng kể.
Doanh nghiệp có thể thu thập bình luận của khách hàng thông qua nền tảng mạng xã hội bằng cách giúp khách hàng để lại những bình luận, đánh giá công khai… Điều này sẽ rất có ích trong việc tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng tò mò, muốn tham khảo các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn trước khi có quyết định sử dụng.
Bên cạnh đó, những đánh giá chưa tốt sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những điểm chưa tối ưu của sản phẩm/ dịch vụ mình để có cách cải thiện tốt hơn, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Theo thống kê thì cứ 1 khách hàng hài lòng có thể giới thiệu, nói tốt về sản phẩm của bạn cho những người khác. Như vậy, bạn đã có đến 3 khách hàng tiềm năng đã bắt đầu có những hình dung cơ bản về sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Cứ dần như vậy, lượng khách hàng tìm đến doanh nghiệp bạn sẽ trở nên đông hơn, doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí quảng cáo, truyền thông.
Tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh
Không thể phủ nhận được việc chăm sóc khách hàng đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí vận hành.
Khi doanh nghiệp có chính sách chăm sóc khách hàng tốt, lượng khách hàng sẽ ổn định và có chiều hướng ngày càng gia tăng khiến doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo, marketing. Chỉ có chiến lược, giảm chi phí được những khoản cần thiết thì lúc này doanh nghiệp mới có khả năng tính đến việc mở rộng quy mô, thị trường một cách thuận tiện nhất.
Như vậy, ta cũng có thể thấy được phần nào khi doanh nghiệp quên hoặc không chú trọng đến chăm sóc khách hàng thì sẽ thiệt hại những gì thông qua những yếu tố đã liệt kê ở trên. Để hỗ trợ các doanh nghiệp tốt hơn trong việc chăm sóc khách hàng, EZMAX CRM là phần mềm được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng nhất với những ưu điểm như:
- Ghi lại đầy đủ, chi tiết thông tin khách hàng giúp nhân viên quản lý dễ dàng, tiện lợi trong việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.
- Ghi âm lại cuộc nói chuyện nhằm hỗ trợ quản lý đánh giá được năng lực của nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn.
- Chức năng nhắc lịch giúp nhân viên có thể thông báo thông tin về lịch hẹn của khách hàng, đặc biệt trong những doanh nghiệp spa, salon tóc..
- Marketing hiệu quả nhờ công cụ tự động giúp truyền tải thông tin đến khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.
- Chỉ bằng một thiết bị di động có kết nối mạng, chủ doanh nghiệp sẽ quản lý được mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Mong rằng bài viết hữu ích với các bạn. Chúc doanh nghiệp của các bạn luôn thành công trên con đường phát triển phía trước!