Hiện nay, nhiều người đang nhầm lẫn giữa Multichannel với Omnichannel và nghĩ chúng giống nhau, đều là bán hàng đa kênh. Việc phân biệt rõ 2 khái niệm này giúp bạn lựa chọn được mô hình tốt hơn cho doanh nghiệp mình và sử dụng hiệu quả các kênh bán hàng. Ở bài viết dưới đây, Itechpro sẽ cùng bạn phân biệt bán hàng đa kênh Multichannel với Omnichannel nhé!
Phân biệt giữa Multichannel với Omnichannel?
Multichannel là bán hàng đa kênh, Omnichannel là bán hàng đa kênh + quản lý tập trung.
Để chỉ ra sự khác biệt giữa 2 phương thức bán hàng này, chúng ta xem xét khía cạnh số lượng sản phẩm và kênh bán hàng.
Multichannel là gì?
Multichannel hình thành dựa trên việc khách hàng đều có một kênh mua hàng ưa thích của mình như cửa hàng, website, facebook,...
Do đó, mỗi kênh bán hàng của doanh nghiệp đều được quản lý độc lập với đội ngũ nhân viên, quy trình, báo cáo, mục tiêu doanh thu, ngân sách khác biệt nhau. Multichannel trước đây tỏ ra phổ biến khi doanh nghiệp muốn phổ biến nhiều kênh bán hàng hơn, tăng sự nhận diện của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Multichannel là gì?
Nếu một khách hàng thấy một chiếc áo trên website của công ty A đẹp, người này đến trực tiếp cửa hàng để xem tận mắt. Không may, khi đến cửa hàng thì không có sản phẩm này/ hết hàng sản phẩm này. Người mua không lường trước được nên đã tốn thời gian. Hiện nay, Multichannel không giải quyết được bất cập này và vì thế, Omni Channel ra đời.
Omnichannel là gì?
Omni Channel là một phương thức cải tiến hơn tăng sự liên kết giữa giữa các kênh bán hàng với nhau, tối ưu hoá nguồn lực ở tất cả các kênh bán hàng, giúp tiết kiệm nguồn lực nhất.
Omnichannel là một giải pháp lấy khách hàng làm trung tâm của các kênh bán hàng và tiếp cận, giúp người kinh doanh có thể tối đa hiệu quả việc bán hàng ở nhiều kênh, từ online đến offline và quản lý tập trung chỉ tại một nơi duy nhất.
Bán hàng đa kênh quản lý tập trung Omnichannel
Khách hàng có thể biết đến bạn thông qua quảng cáo facebook; xem thông tin sản phẩm trên website của bạn để đặt hàng rồi đến cửa hàng gần nhất để nhận sản phẩm, mọi việc diễn ra rất dễ dàng.
Cộng với việc nắm được thông tin khách hàng ở tất cả các kênh, các nhân viên tại từng kênh có thể up sale hoặc cross sale bằng việc tư vấn cho khách hàng những món đồ khác phù hợp với sở thích của mình
Ưu điểm của bán hàng đa kênh quản lý tập trung Omnichannel:
- Omnichannel còn giúp chủ doanh nghiệp/ người quản lý có được những dự đoán và quyết định chính xác hơn trong việc trữ hàng tồn kho, dòng tiền, vận chuyển…Thực hiện các bước triển khai, thử nghiệm, test, đo lường, thực thi rồi tối ưu vào bán hàng đa kênh rất dễ dàng.
- Đáp ứng kỳ vọng cao hơn của khách hàng:
Với nhu cầu mua sắm tại mọi thời điểm và địa điểm, kì vọng của khách hàng đặt ra cho trải nghiệm số hóa là rất cao cho dù loại kênh mua sắm họ chọn là gì đi chăng nữa.
Ưu điểm của bán hàng đa kênh quản lý tập trung Omnichannel
Chẳng hạn, nắm rõ thông tin về các giao dịch trong quá khứ của khách hàng là một bí quyết hữu ích khi nhân viên tại cửa hàng tiếp xúc với khách, tăng sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng, tăng khả năng bán được hàng.
Rất nhiều công ty hiện nay đã áp dụng Omnichannel vào hệ thống bán hàng của họ và gặt hái được không ít thành công như Vinamilk, AEON, Juno,….
Khi số lượng người sử dụng internet hàng ngày tại Việt Nam lên tới 94% (năm 2019) thì Omnichannel thực sự tuyệt vời. Tất cả các dữ liệu về sản phẩm, tồn kho, doanh thu, nhân viên, mục tiêu, lợi nhuận,...được tổng hợp ở 1 chỗ duy nhất và các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh CRM để quản lý tất cả dữ liệu đó.
Như vậy, chúng ta vừa cùng phân biệt giữa Multichannel với Omnichannel. Hi vọng bạn đã có một phương tiện bán hàng hiệu quả và đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Ezmax CRM để đạt được hiệu quả cao nhất.