Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng chatbot nhằm giúp tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng nhằm tăng hiệu quả bán hàng và chăm sóc họ được tốt nhất. Đây được đánh giá là giải pháp giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa nhất sự bỏ quên, lãng phí nguồn khách hàng tiềm năng quan trọng.
Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp cảm thấy việc không sử dụng chatbot là chuyện bình thường, không quá ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của họ. Thực tế thì đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng chatbot miễn phí, hoặc có mất phí nhưng chưa sử dụng hết tính năng một cách triển để khiến doanh nghiệp gặp những khó khăn nhất định trong quá trình vận hành.
Có đa dạng các nguyên nhân dẫn đến tình trạng doanh nghiệp sử dụng chatbot không hiệu quả. Và chúng ta sẽ luôn có cách để giúp chatbot này thực hiện đúng chức năng của chúng. Ta sẽ cùng tìm hiểu điều này thông qua bài viết sau đây!
Để có một chatbot thành công, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và giúp họ cảm thấy được giải đáp đầy đủ tất cả vấn đề đang thắc mắc. Doanh nghiệp cần chú ý một số yếu tố như:
+ Ngắn gọn, đúng trọng tâm
Chatbot sẽ được hiện ra để kết nối với khách hàng khi họ tìm hiểu doanh nghiệp thông qua website hoặc mạng xã hội. Chính vì lẽ đó, nội dung mà chatbot hiện ra không nên quá dài dòng, chiếm một phần lớn ở màn hình bởi điều này sẽ làm khách hàng cảm thấy khó chịu khi chatbot làm giảm khả năng tìm hiểu thông tin của họ.
Ngoài ra, sự không hài lòng này sẽ khiến khách hàng tắt luôn chatbot của bạn bởi những nội dung không trả lời được những câu hỏi của họ. Vì vậy, khi soạn thảo nội dung chatbot, hãy đảm bảo những nội dung ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm vào những gì khách hàng đang muốn biết.

+ Gần gũi, mang tính chia sẻ:
Mặc dù chatbot được sử dụng với mục đích tư vấn, không bỏ sót các khách hàng tiềm năng nhưng cách truyền đạt nội dung của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc khách hàng có sẵn sàng chia sẻ hay không. Nếu khách hàng tương tác với chatbot của bạn, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng đã thực sự quan tâm và sẵn sàng mua các sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
+ Đặt những câu hỏi rõ ràng, tập trung vào mong muốn, nhu cầu của khách hàng:
Hãy đặt những câu hỏi mà khách hàng có thể trả lời ngắn gọn, tập trung đúng vào vấn đề, tránh lan man hoặc những câu hỏi gây phân vân, khó trả lời. Cách tốt nhất đó là doanh nghiệp nên chuẩn bị một kịch bản sẵn có để phù hợp nhất cho từng câu trả lời của khách hàng.
+ Thực sự thấu hiểu khách hàng:
Để làm được điều này, bạn hãy tự mình trải nghiệm để thấy được những vấn đề cần được chỉnh sửa, cải thiện. Điều này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi liệu chatbot đã đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hay chưa, cần điều chỉnh và thay đổi những gì cho phù hợp ….
+ Không nên gửi quá nhiều tin nhắn cùng lúc:
Bạn cần cải đặt thời gian nghỉ của chatbot để đảm bảo trong thời gian đó, khách hàng có thể trả lời với tâm lý thoải mái nhất. Sau khi khách trả lời xong, tin nhắn của doanh nghiệp bạn cần được trả lời ngay và luôn nhằm cập nhật nhanh chóng và chi tiết tình trạng hiện tại.
+ Kết hợp sử dụng với các công cụ marketing khác:
Chiến lược marketing của doanh nghiệp bạn sẽ trở nên hoàn hảo khi kết hợp các công cụ marketing khác với nhau. Chatbot ban đầu sẽ thu thập thông tin, nhu cầu của khách hàng như họ và teen, số điện thoại. Chức năng của chatbot là như vậy nên để tận dụng được tốt nhất nguồn thông tin đã thu thập được, doanh nghiệp của bạn sẽ cần những công cụ hỗ trợ tiếp theo để thực hiện chiến lược marketing hiệu quả, gia tăng doanh thu, bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.
Hãy sử dụng một phần mềm CRM để hỗ trợ chatbot hoạt động hiệu quả nhất. EZMAX CRM được mệnh danh là phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay bởi phần mềm có thể giúp doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ với khách hàng được hiệu quả hơn. Hơn 3000 doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm này thành công. Còn doanh nghiệp bạn thì sao?
Hy vọng rằng bài viết có ích với các bạn. Chúc doanh nghiệp của bạn vận hành phần mềm chatbot phù hợp nhất!