Hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được rằng việc sử dụng phần mềm CRM là điều cần thiết cho doanh nghiệp của mình trong việc phát triển và thu được nhiều doanh thu nhất có thể. Thực tế thì ở Việt Nam các doanh nghiệp thường có quy mô vừa và nhỏ và đây là những doanh nghiệp rất tiềm năng để sử dụng phần mềm CRM này ở Việt Nam. Ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết sau đây!
Tiềm năng của phần mềm CRM tại thị trường Việt Nam
Mặc dù còn nhiều doanh nghiệp sử dụng các biện pháp thủ công để quản lý doanh nghiệp của mình tuy nhiên bên cạnh đó cũng nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ý thức được việc nên sử dụng tốt phần mềm CRM.
Nhờ có CRM, doanh nghiệp có thể phân tích hiệu quả thông tin về khách hàng để có chiến dịch marketing tốt nhất đến cho khách hàng của mình. Những khách hàng này sẽ được phân loại theo đúng sở thích, thị trường và được chăm sóc một cách hiệu quả nhất. Với phần mềm CRM, doanh nghiệp có thể:
- Tiết kiệm được tối đa chi phí nhờ duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng làm cho họ cảm thấy hài lòng. Theo nghiên cứu đã cho thấy rằng, chi phí để tìm kiếm kiếm khách hàng mới cao hơn 7 lần so với việc duy trì, chăm sóc khách hàng cũ.
- Tăng doanh thu cho doanh nghiệp: Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí và đây chính là tiền đề để công ty sẽ tăng lợi nhuận thêm.
- Sở hữu những khách hàng trung thành: với dịch vụ tốt, doanh nghiệp sẽ sở hữu những khách hàng trung thành và họ sẽ có xu hướng quay lại mua, thậm chí là giới thiệu sản phẩm của bạn đến những khách hàng khác.
- Doanh nghiệp sẽ có những khởi sắc nhất định khi sử dụng phần mềm CRM với hệ thống rõ ràng, mạch lạc, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát và có những định hướng đúng đắn nhất trong việc khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

Tiềm năng tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khúc mắc
Mặc dù có đề cập đến vấn đề rất nhiều người đã có ý định sử dụng tuy nhiên vẫn còn tồn tại những doanh nghiệp chưa giải quyết được khúc mắc của mình. Điều này khiến các doanh nghiệp phát triển phần mềm CRM cần phải nỗ lực hơn nữa để làm sao đưa được bức tranh toàn cảnh cũng như những hiệu quả vượt trội mà phần mềm này đem lại.
Tốc độ phát triển của phần mềm CRM còn chậm
Một vấn đề lớn nữa của các doanh nghiệp CRM hiện nay đó là phần mềm CRM vẫn phát triển tương đối chậm chạp. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn nghi ngờ việc sử dụng phần mềm này có thực sự tốt đối với doanh nghiệp của họ không.
Mặc dù rất đa dạng, phong phú các phần mềm CRM được mọc lên với hình thức học tập từ nước ngoài, tự sản xuất theo tiêu chuẩn Việt tuy nhiên cái để thị trường này vẫn chưa được thực sự mở rộng đó là về tính thiết yếu của chúng chưa được chú trọng.
Sở dĩ phần mềm CRM chưa được đón nhận là do thói quen sử dụng phương pháp thủ công, phần mềm excel vẫn được sử dụng nhiều. Bên cạnh đó còn là văn hóa, trình độ văn hóa của mỗi doanh nghiệp sẽ không giống nhau. Ngoài những phần mềm thiết yếu và bắt buộc như phần mềm kế toán, những phần mềm CRM thường bị cho là yếu thế.
Một khía cạnh nữa cần đề cập những khó khăn khi sử dụng đó là do phản ứng của nhân viên. Để đưa một phần mềm CRM vào đồng nghĩa với việc toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp cần có sự thống nhất đồng lòng để có thể có những giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp sử dụng phần mềm CRM tốt nhất. Lúc này, khi tất cả các bộ phận sử dụng tốt phần mềm CRM, việc quản lý doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển rực rỡ, thành công nhất.
Vì vậy thông qua bài viết, ta có thể hiểu được rằng dù vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước tuy nhiên với những gì mà phần mềm CRM đem lại thì phần mềm này nên được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Phần mềm CRM có đem lại thành công cho doanh nghiệp hay không thì còn phụ thuộc vào bản thân doanh nghiệp cũng như người vận hành phần mềm có triệt để hay không. Hãy nghiên cứu và đầu tư đúng chỗ bởi với một phần mềm CRM bạn sẽ được nhiều hơn những gì mà bạn nghĩ đó!