5 vấn đề lớn mà doanh nghiệp bỏ sót dẫn đến thất bại khi quản trị khách hàng

 06-01-2024
Khách hàng không chỉ là người tiêu dùng mà còn là hạt nhân quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Vì vậy, quản trị khách hàng là chìa khóa duy trì và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang mắc phải lỗi lầm lớn trong việc quản trị khách hàng khiến bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh quan trọng.  Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 vấn đề lớn mà doanh nghiệp bỏ sót dẫn đến thất bại khi quản trị khách hàng.

1. Bỏ quên khách hàng cũ

Khách hàng cũ là những người đã từng mua hàng và trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Để trở thành khách hàng chứng tỏ trước đó doanh nghiệp của bạn đã chiếm được lòng tin của khách. Nhưng đa phần các doanh nghiệp sau khi bán hàng cho khách hàng xong thường không chăm sóc khách hàng cũ, bỏ bẵng đi. Điều này thực sự là rất đáng tiếc. Giữa thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, bạn không nhớ đến khách thì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn ngoài kia. Khi khách hàng đã tin tưởng một lần, nếu sản phẩm của bạn tốt, cách chăm sóc tốt khách hàng sẽ quay trở lại ngay lập tức trong các giao dịch sau này. Hãy chăm sóc khách thường xuyên để khách hàng cũ luôn nhớ tới mỗi khi có nhu cầu. Không chỉ vậy, chính những khách hàng cũ là kênh giới thiệu hiệu quả tới khách hàng tiềm năng mới dựa vào mối quan hệ của họ.
Nghiên cứu của Cục quản lý các doanh nghiệp nhỏ cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã chỉ ra ra rằng chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có. Vì vậy, việc tập trung đối tượng khách hàng cũ là yếu tố không thể bỏ qua của mọi doanh nghiệp.
bo quen khach hang chot hut

Bỏ quên khách hàng cũ 

2. Bỏ qua khách hàng đã từng “chốt hụt”

Đa phần các doanh nghiệp thường bỏ qua những khách hàng mà đã từng “chốt đơn hụt”, từ chối mua sản phẩm của mình. Bạn không hề biết rằng, đấy chính là những khách hàng tiềm năng. Với những đối tượng khách hàng đã từ chối lần đầu tiên, bạn đừng đưa ra kết luận ngay rằng họ không quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Có thể, do bạn chưa đủ hiểu khách, chưa thuyết phục đúng nỗi đau của khách khiến bạn bị từ chối.
Nhưng khi bạn thu thập đủ thông tin về khách hàng, có chiến lược, kế hoạch chăm sóc kỹ lưỡng thì chắc hẳn nhờ sự am hiểu khách hàng của bạn từng bước, từng bước bạn sẽ thuyết phục được khách hàng. Việc này sẽ tăng tỷ lệ chốt đơn của bạn lên đáng kể.
Bo qua khach hang chot hut

Bỏ quên khách hàng chốt hụt

3. Không xác định được tệp khách hàng chính cần tập trung

Áp dụng quy luật phổ biến trong kinh doanh, 80% doanh thu là từ 20% trong số các khách hàng. Do đó, để quản trị khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định đâu là tệp đối tượng khách hàng trọng yếu cần tập trung khai thác. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều chưa xác định được đối tượng khách hàng này khiến phân tán nguồn lực, lãng phí thời gian khiến hiệu suất bán hàng chưa cao.

4. Không nắm bắt được thông tin khách hàng: nhu cầu, hành trình mua sắm, sở thích, hành vi,…. 

Hiện nay, các doanh nghiệp thường không có thống kê tổng quát, nắm được bức tranh toàn diện về khách hàng do chưa có công cụ lưu trữ đầy đủ, thống nhất khoa học về nhu cầu, hành vi, sở thích và hành trình tiêu dùng của khách hàng. Việc lưu trữ thông tin còn bị phân tán ở nhiều nơi, do nhiều người quản lý nên dẫn đến việc chăm sóc chồng chéo, bỏ sót dữ liệu, tốn thời gian tìm kiếm, … Do việc hiểu khách mơ hồ nên doanh nghiệp không có chiến lược chốt sale cho từng khách hàng. Khiến doanh nghiệp và khách hàng không có sự kết nối.

Khong su dung phan mem CRM

Không nắm bắt được thông tin khách hàng

5. Không sử dụng công cụ quản lý khách hàng

Mảnh ghép cuối cùng là một thiếu sót lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ là chưa sử dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM.  Khiến dữ liệu quản trị khách hàng chưa đạt được yêu cầu như sau:
Quản lý dữ liệu thống nhất, khoa học, đầy đủ trên một nền tảng
Hỗ trợ phân nhóm data hiệu quả
Lưu trữ các giao dịch của khách hàng
Phân loại tình trạng khách hàng
Tùy biến chỉnh sửa thông tin khách hàng
Dữ liệu bảo mật, an toàn.

Để tránh bỏ sót những vấn đề lớn ở trên, doanh nghiệp bạn hãy áp dụng công nghệ vào việc quản trị doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay nhé! Chúng tôi tin chắc rằng, với phần mềm EZMAX CRM sẽ đưa doanh nghiệp của bạn thành công trên tầm cao mới.


Các tin liên quan

    • Được tin dùng bởi:
    • Được tin dùng bởi Diana
    • Được tin dùng bởi Apatit
    • Được tin dùng bởi Vina control
    • Được tin dùng bởi AutoHaus
    • Được tin dùng bởi Cuốn N Roll
    • Được tin dùng bởi Vijalink
    • Được tin dùng bởi Kiteland
    • Được tin dùng bởi Daiwahouse
    • Được tin dùng bởi Xây dựng Sơn Hà
    • Được tin dùng bởi Dầu khí đông á
    • Được tin dùng bởi Quà tặng thành đông

    Các chiến lược marketing

    Các giải pháp bán hàng

    Thông tin liên hệ

    Hà Nội[Xem bản đồ]

    Tầng 6, Tòa nhà CT1, Số 536A Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

    Hải phòng[Xem bản đồ]

    P 801, Tòa nhà MB Hải Phòng, Đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng

    Tổng đài hỗ trợ

    02432018959

    024 3201 8959

    info@itechpro.vn